Results

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
 ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.

เวลาเข้าสอน 13.05 น. เวลาเข้าเรียน 13.00 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.

วันนี้เข้าห้องมาอาจารย์ก็เริ่มโดยการให้วาดภาพอะไรก็ได้ตามใจชอบแล้วให้ออกมาเล่านิทานต่อๆกัน ดิฉันเลยได้วาดภาพ
 ภาพ เด็กแกะอ้วน...

หัวข้อต่อไปคือเรื่องการประเมิน
1.การใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นความก้าวหน้าของเด็ก เช่น เราจะบันทึกในสิ่งที่เด็กทำได้ หากเด็กเขียนไม่ได้เราก็ไม่ต้องบันทึก 
   เราควรเน้นที่เด็กปฏิบัติได้
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย เช่น เด็กบางคนคุยกับเพื่อนเก่ง แต่อาจจะไม่คุยกับผู้ใหญ่
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง เช่น เด็กทำงานเราก็ควรนำผลงานของเด็กมาโชว์ และโชว์ทุกคน และ

    ต้องนำมาโชว์ทุกๆครั้ง เพื่อให้เขาเห็นว่าตนเองงมีพัฒนาการเช่นไร ต่างกับเพื่อนอย่างไรบ้าง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการทำงานและชิ้นงาน 
เช่น เด็กได้มีการวาดภาพ และพูดสื่อถึงภาพนั้น
   ว่าเป็นภาพอะไร
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล เนื่องจากเด็กมีความมแตกต่างกัน ไม่ควรประเมินภาพรวม จึงจะทำให้เรา

    สามารถส่งเสริมเด็กได้ดีและมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างกิจกรรม

1.เขียนตามคำบอกของเด็ก เช่น ให้เด็กบอกว่าผลงานที่เขาวาดนั้นจะบรรยายว่าอย่างไร ครูมีหน้าที่
   เขียนตามเท่านั้น
2.ช่วยเด็กเขียนบันทึก เช่น หากเด็กคนไหนเขียนไม่ได้ครูก็ควรช่วยเขียนให้
3.การอ่านคำคล่องจอง การทำแบบนี้จะทำให้เด็กเกิดการคิดและสนุกสนาน
4.การร้องเพลง ทำให้เด็กมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน

จากนั้นอาจาย์ก็นำผลงานของเด็กมาให้ดู


ตอนท้ายคาบ อาจารย์ได้ เล่านิทานให้ฟังอยู่ 2 เรื่องด้วยกันเป็นนิทานวาดไปเล่าไป

1.เรื่อง สุนัขจิงจอง
2.บ้านเต่าทองของคุณยาย

สรุป : การที่เราเล่านิานโดยการใช้คำ หรือภาษาที่ซ้ำๆกัน ประโยคซ้ำๆ จะทำให้เด็กจำได้ดีและเร็วขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น