บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.45 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
วันนี้เรียน : แนวการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
Skill Approch
1.ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยของภาษา
2.การประสมคำ
3.ความหมายของคำ
4.นำคำมาประกอบเป็นประโยค
5.การแจกลูกสะกดคำ การเขียน
หมายเหตุ : การทำแบบภาพข้างต้น 2 ภาพด้านบน มันจะไม่สอดคล้องกับธรรมชาติในการใช้ภาษาของ เด็กและลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
Kenneth Goodman
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
1.สนใจและมีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
2.ช่างสงสัย ช่างถาม
3.มีความคิดสร้างสรรค์์และจินตนาการ
5.ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
6.ชอบเลียนแบบคนรอบข้าง
ทฤษฎีต่อการสอนภาษาธรรมชาติ
Dewey
Piaget
Vygotsky
Halliday
หลักการ
1.การจักสภาพแวดล้อม <เด็กต้องได้จัดด้วย>
2.การสื่อสารที่มีตความหมาย เช่น คำว่า ช้อน ภาษาธรรมชาติเราจะไม่สะกดแต่เราจะเขียนให้เด็กดูแล้ว
เด็กเขียนตาม
เด็กเขียนตาม
3.การเป็นแบบอย่าง เช่น ภาษาในปัจจุบันอาจเขียนไม่ถูกต้องเราควรบอกเด็ก เพราะผลที่ตามมาอาจ
ทำให้เด็กเกิดความเข้าใจผิด
ทำให้เด็กเกิดความเข้าใจผิด
4.การตั้งความหวัง
5.การคาดคคะเน <เด็กต้องมีโอกาสในการคาดเดา>
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ <ต้องยอมรับและตอบสนองให้เด็กทุกสถานการณ์>
7.การยอมรับนับถือ <เด็กมีความแตกต่างกัน เด็กเลือกกิจกรรมด้วยตนเองไม่ทำกิจกรรมตามขั้นตอน>
8.สร้างความรู้สึกเชื่อมั่นให้กับเด็ก <ครูไม่ควรทำตัวให้เด็กกลัว เพราะเด็กอาจไม่กล้าเข้ามาหาเพื่อขอ
ความช่วยเหลือ>
ความช่วยเหลือ>
บทบาทครู
1.คาดหวังเด็กแตกต่างกัน
2.ยอมรับใในความไม่ถูกต้องครบถ้วนของเด็ก
3.สร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์ให้กับเด็ก
สรุป : การเรียนจากภาษาธรรมชาติเด็กอาจอ่านไม่ออก ถึงอ่านออกก็อาจไม่เข้าใจในความหมายก็ได้
เช่น การดูจากภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น