Results

วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่13

บันทึกอนุทิน

 
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556
 ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.


เวลาเข้าสอน 13.00 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.00 .

วันนี้เรียนเรื่องการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ก่อนที่จะเรียนอาจารย์ให้เพื่อนๆออกมาทำกิจกรรมแสดงท่าทางพอทำเสียงสัตว์ให้เพื่อนในห้องทาย

สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้ คือเด็กจะได้ภาษาจากการสื่อสาร ท่าทาง เสียง

กิจกรรมต่อมาอาจารย์ได้ให้รูปภาพมาแล้วให้วิเคราะห์ว่าเป็นเช่นไรต่อพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็ก
สรุปคือ คนเราเดี๋ยวนี้ใช้ภาษาไม่ถูกต้องชัดเจน
ดังนั้นเราบุคคลที่จะไปเป็นครูในอนาคตควรที่จะใช้ภาษาให้ถูกต้อง

การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
-สร้างสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กให้คุ้นเคยและควรใช้แบบองค์รวม
-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษามากเกินไป

หลักการ

-สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก เหมาะกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กกลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กจะได้ซึมซับผ่านการเล่นผ่านความสนุกสนาน เด็กต้องใช้การสังเกต ตั้งสมมุติฐาน ให้เด็กเกิดความสงสัย
-ต้องจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับเเพื่อน ครู โดยการทำงานเป็นกลุ่ม เด็กควรได้สื่อสารทั้ง 2 ด้าน ทั้ง ถามและตอบ
-สิ่งแวดล้อมเราควรเน้นเด็กให้มีความหมาย เด็กต้องรู้ว่ามุมๆนั้นคืออะไร และควรยอมรับการสื่อสารของเด็ก เพราะเด็กอาจสื่อสารผิดๆ
-สิ่งแวดล้อมรอบห้องไม่ควรจำกัดแค่คำพูด แต่เราควรคำนึงถึงอย่างอื่นด้วย เช่น การเล่น การแสดงบทบาทสมมุติ หรือการจัดที่หลากหลาย (หน้าที่ของครู คือ คอยส่งเสริมหลายรูปแบบ)

 มุมประสบการณ์ทางการเรียนรู้  สาระทางภาษา
-หนังสือ ควรมีชั้นวางที่เหมาะสมกับวัย บรรยากาศเงียบสงบ มีพื้นทีทั้งแบบตามลำพังและแบบกลุ่ม มีอุปกรณ์ครบ เช่นอุปกรณ์การเขียน
-บทบาทสมมุติ ควรมีสื่อที่สามารถให้เด็กเข้าเล่นได้ มีพื้นที่เพียงพอ 
-มุมศิลปะ ควรจัดอุปกรณืที่หลากหลาย เช่น ดินสอ สี ยางลบ กระดาษ เพื่อให้เด็กสร้างงานจาากจินตนาการของเขา
-มุมดนตรี มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของจริงและของเล่น เช่น ขลุ่ย ฉิ่ง กรับ เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ภาษาจากเสียงของดนตรี

ลักษณะการจัดมุมในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
-มีพื้นที่ให้เด้กทำกิจกรรมได้อย่างสะดวก
-ทำให้เด็กเกิดความผ่อนคลายเมื่อเข้าไปเล่น
-บริเวณใกล้ๆควรมีอุปกรณืให้เด็กในการออกแบบ
-เด็กต้องมีส่วนร่วมและวางแผนในการจัดมุมนั้นด้วย

ตัวอย่างมุมการเรียนรู้

สรุป คือ มุมทุกมุมสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาได้หมด 
เช่น มุมบล็อค อาจจะมีตัวหนังสือบนบล็อคก็ได้
 ตัวหนังสือนั้นก็จะทำให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาไปแบบไม่รู้ตัว

ช่วงท้ายคาบอาจารย์ให้คัดพยัญชนะไทย ก-ฮ

 
สิ่งที่ได้จากการคัดไทย ทำให้ได้ฝึกสมาธิในการเขียน 
และสามารถนำไปใช้ในอนาคตในวิชาชีพครูได้
โดยเฉพาะครูอนุบาลต้องเขียนตัวหนังสือสวยๆจะได้เป็นแบบอย่างให้กับเด็ก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น