Results

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556
 ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.


เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.30 น. เวลาเลิกเรียน 16.00 .

วันนี้อาจารย์ให้ดูภาพ แล้วให้บอกว่าดูภาพแล้วให้วิเคราะห์ว่ามันเป็นภาพอะไรให้สื่อความหมายออกมา..

ภาพนี้มีความหมายว่า รักก็แล้ว แคร์ก็แล้ว ทำใจเหอะ!!

ภาพนี้มีความหมายว่า อีดอกจิก

ภาพนี้มีความหมายว่า หมาบ้างแก้ว

หัวข้อในการเรียน เรียนเรื่อง : สื่อการเรียนรู้ทางภาษา

ความหมาย : วัสดุหรือวิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจทำให้เด็กมุ่งความสนใจมาที่ตัวเรา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนรูู้ทางภาษาหรือเครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกดปลี่ยนเนื้อหาประสบการณ์ แนวคิด ทักษะะ และเจตคติ

สื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย : เด็กได้เรียนรู้จากประสาทสัมผัส เข้าใจง่าย เป็นรูปธรรม จำได้ง่าย เร็ว  และนาน

ประเภทของสสื่อการสอน
       1.สื่อสิ่งพิมพ์ : ใช้ในระบบการพิมพ์ เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค ยกตัวอย่างเช่น หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ ป้ายต่างๆ  หรือแบบฝึกหัดสำหรับเด็ก
       2.สื่อวัสดุอุปกรณ์ : สิ่งของต่างๆ ที่เป็ทั้งของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ สมุด หุ่นมือ ถือว่ามีประโยชน์ต่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง
       3.สื่อโสตทัศน์อุปกรณ์ : สื่อที่เป็นเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับทางอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
       4.สื่อกิจกรรม : ฝึกปฏิบัติ ทักษะ ได้ใช้กระบวนการคิด ได้เผชิญสถานการณ์ เช่น การร้องเพลง การเล่นละคร บทบทาสมมุติสำหรับเด็ก
       5.สื่อบริบท : เพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ในสภาพแวดล้อมที่เด็กอยู่ เช่น ชุมชน ครอบครัว โรงเรียน วัฒนธรรม เด็กที่อยู่ในท้องที่ ที่แตกต่างกัน ก็จะมีสื่อบริบทที่แตกต่างกันออกไป

ช่วงท้ายคาบ : อาจารย์ให้ทำสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย....






สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้ :
1.ได้เรียนรู้ทักษะและวิธีการทำสื่อ เพิ่มอีก 1ชนิด
2.สามารถนำกิจกรรมนี้ไปกระตุ้นสมองของเด็กเพื่อเกิดพัฒนาการด้านสติปัญญา
3.นำไปจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้ฝึกคิด และออกแบบทางท่าตามใจชอบ
4.สามารถนำไปปรับใช้ ประยุกต์ใช้กับสื่ออื่นๆอีกได้หลายวิธีการตามความคิดและจินตนาการของแต่ละ
   บุคคล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น